Giáo Dục

Tìm hiểu ngành Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh

Điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh là gì ? Công việc của người điều dưỡng hộ sinh như thế nào? Và học điều dưỡng hộ sinh xong thì có thể xin việc được ngay không? Là những câu hỏi được nhiều thí sinh đề cập tới. Trong bài này chúng ta sẽ đi giải đáp từng câu hỏi một nhé!

Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh là gì?

Điều dưỡng là ngành đóng vai trò quan trọng trọng hệ thống Y tế thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, tối ưu hóa sức khỏe, dự phòng bệnh và xoa dịu nỗi đau cho người bệnh trong suốt quá trình bệnh nhân nhập viện cho đến lúc họ được điều trị khỏi bệnh xuất viện. Điều dưỡng hộ sinh là một trong những chuyên ngành cao đẳng Điều dưỡng, tại trường Cao đẳng y Dược TPHCM.

Nhiệm vụ chính của một người điều dưỡng hộ sinh là chăm sóc cho thai phụ từ lúc họ mang thai cho đến lúc họ sinh và sau khi sinh nở. Họ sẽ thực hiện công việc lập kế hoạch, theo dõi, ghi chép những diễn biến của thai phụ sau đó báo cáo lại với bác sĩ và chuẩn bị công cụ, dụng cụ trợ giúp đỡ đẻ.

Công việc, vai trò, nhiệm vụ của điều dưỡng hộ sinh

Tùy vào vị trí, đơn vị công tác mà mỗi người sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây là tổng hợp những công việc thường làm của một điều dưỡng hộ sinh.

  • Chăm sóc bà mẹ, trẻ sơ sinh, người bệnh, người sử dụng dịch vụ: Thăm khám, nhận định tình trạng sức khỏe sau đó xác định vấn đề cần ưu tiên của từng đối tượng. Sau đó lên kế hoạch, kiểm tra, theo dõi, tư vấn tình hình sức khỏe cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và tiến hành điều trị.
  • Chăm sóc sức khỏe cộng đồng: ngoài nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các bà mẹ thì bên cạnh đó họ còn đảm nhận thêm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cả cộng đồng để họ nắm chắc được những kiến thức sinh sản, phòng tránh trường hợp bị bệnh xấu xảy ra. Công việc của họ bao gồm: lập kế hoạch, giám sát đánh giá từng trường hợp đối tượng: sản phụ không sinh ở nhà, sản phụ giai đoạn sau sinh tại nhà,…
  • Sơ cứu, cấp cứu: Đây là công việc trong những trường hợp bà mẹ và trẻ sơ sinh xảy ra những diễn biến đột ngột cần phải sơ cứu, cấp cứu kịp thời. Những điều dưỡng hộ sinh phải có kiến thức dự phòng biết tổ chức, lập kế hoạch đề phòng xảy ra những trường hợp cần sơ cứu, cấp cứu đặc biệt.
  • Truyền thông, giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản: chủ trì tổ chức, lập kế hoạch thực hiện đánh giá nhu cầu cần giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thực hiện lên kế hoạch tổ chức truyền thông, tư vấn về chống bạo lực gia đình, tình dục an toàn, chăm sóc sức khỏe gia đình,…
  • Phối hợp với bác sĩ điều trị: lập kế hoạch phối hợp với các bác sĩ điều trị chăm sóc cho bà mẹ, trẻ sơ sinh, tổ chức nhập viện, chuyển khoa, khám bệnh, trị bệnh,…quản lý phòng bệnh, dụng cụ Y tế phục vụ cho quá trình điều trị,…
  • Bảo vệ thực hiện quyền của người bệnh: thực hiện quyền, biện hộ cho bà mẹ, trẻ sơ sinh, người bệnh tham gia dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật.
  • Đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nghề nghiệp: thực hiện đào tạo, huấn luyện cho thực tập sinh, kiến tập sinh làm việc, tổ chức nghiên cứu khoa học, sáng tạo, cải tiến phương pháp chăm sóc người bệnh, mẹ và bé.

Học điều dưỡng hộ sinh có dễ xin việc không?

Theo thống kê của Bộ Y tế và Tổng cục dân số Việt Nam, hàng năm nước ta thực hiện khoảng 1,5 triệu ca sinh đẻ. Cả nước sẽ còn cần thêm hơn 70.000 Điều dưỡng hộ sinh nữa thì mới đáp ứng đầy đủ cho tất cả các ca sinh không bị quá tải, được chăm sóc một cách thoải mái nhất.

Vì vậy, khi đến với ngành hộ sinh, bạn không cần phải lo lắng gì về  vấn đề xin việc làm mà hãy chú trọng vào việc học, tập trung tích lũy kiến thức, tay nghề chuyên môn tốt nhất để sau khi ra trường không bị lúng túng, bỡ ngỡ trước công việc.

Hiện nay, tại thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đang là một trong những trường uy tín nhất trong việc đào tạo ngành cao đẳng Điều dưỡng. Tất cả các thí sinh khi đủ điều kiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển ngành Hộ sinh đều có thể tham gia học tập tại nhà trường, cụ thể như:

  • Đã tốt nghiệp THPT từ năm 2020 trở về trước hoặc có giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời năm 2021.
  • Không vi phạm pháp luật, không đang trong thời kỳ chịu án.
  • Có đủ sức khỏe để theo học tại trường.

Sau khi tốt nghiệp ngành Cao đẳng Hộ sinh, các sinh viên có thể làm việc tại các cơ sở Y tế, các bệnh viện từ Trung ương cho đến địa phương. Ngoài ra, các bạn cũng có thể làm các phòng siêu âm tư nhân, các phòng khám chữa bệnh tư nhân hoặc đi xuất khẩu theo diện lao đông ngành y tế tại nước ngoài.

Phương thức nộp hồ sơ

Thí sinh có thể nộp hồ sơ theo 3 cách:

  • Cách 1: nộp trực tiếp hồ sơ tại văn phòng tuyển sinh của trường.

     + Cơ sở thứ nhất: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý, Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM

     + Cơ sở thứ hai: Toà nhà PTT – Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

  • Cách 2: chuyển phát nhanh hồ sơ qua bưu điện đến văn phòng tuyển sinh theo địa chỉ như trên.
  • Cách 3: đăng ký xét tuyển online trên website của trường.

Nếu cần tư vấn thêm, thí sinh có thể liên hệ Hotline Ban tư vấn tuyển sinh Nhà trường: 096.152.9898 – 093.851.9898 để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đào tạo chuyên ngành Hộ sinh

Các tố chất cần có của một điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh

Tố chất cần có của một người sẽ quyết định đến việc thành công trong sự nghiệp của bàn thân thay đuổi, với ngành điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh cũng vậy. Một số các tố chất và phẩm chất cần có của một Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh như:

Lòng yêu thương con người

Nếu bạn là người giàu lòng yêu thương con người thì sẽ dễ để thông cảm với nỗi đau của người bệnh. Nghề Hộ sinh đức tính này trở nên quan trọng hơn cả vì đặc trưng công việc của họ có liên  quan đến tính mạng con người nên dù có quyết định gì thì cũng đều cần dựa trên lý trí và con tim để có hành động kịp thời, đúng đắn.

Có kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử sẽ giúp người làm công việc điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh trò chuyện và thấu hiểu được tình trạng, hoàn cảnh của người bệnh để từ đó động viên, an ủi bệnh nhân.

Có kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian

Công việc của một điều dưỡng hộ sinh không chỉ để phục vụ bệnh nhân mà họ còn cần  thực hiện nhiều việc khá, chính vì như vậy mà họ  còn phải biết cách lên kế hoạch một cách hợp lý để tận dụng thời gian một cách triệt để. Việc sắp xếp kế hoạch hợp lý sẽ giúp họ hoàn thành tốt công việc được giao.

Có trách nhiệm với công việc

Chỉ khi bạn làm việc có trách nhiệm và với thái độ kiên quyết thì mới đem lại kết quả tốt. Người làm công việc điều dưỡng ngành Hộ sinh cần có trách nhiệm cao với công việc để hạn chế tới mức tối đa những rủi ro, sự cố y khoa không thể xảy ra.

Giỏi chuyên môn, nghiệp vụ

Đặc trưng của ngành y tế có sự liên quan mật thiết đến tính mạng, sức khỏe con người nên người làm trong ngành cần nắm chắc kiến thức và vận dụng thành thục vào công việc để không xảy ra việc đáng tiếc.

Bài viết đã chia sẻ giúp các bạn giải đáp cho thắc mắc Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh. Cũng như thông tin tuyển sinh cao đẳng hộ sinh Sài Gòn. Chúc các bạn sớm đăng ký vào ngành mình mong muốn!

5/5 - (1 bình chọn)
Gia Linh

Share
Published by
Gia Linh

Recent Posts

Hồ sơ tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM 2024 gồm những gì?

Mùa tuyển sinh 2024 đang đến rất gần và hồ sơ tuyển sinh Cao đẳng…

6 ngày ago

Đại dịch thổ là gì? – Giải mã ý nghĩa theo góc nhìn phong thủy

Theo phong thủy tùy thuộc vào mỗi mệnh niên sẽ có những yếu tố khắc…

8 tháng ago

Điểm danh các trường Cao đẳng có khóa tiếng Hàn TPHCM hiện nay

Bạn đang muốn theo đuổi ước mơ chinh phục tiếng Hàn, băn khoăn về địa…

12 tháng ago

Bệnh tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một trong những bệnh lý có thể gặp phải…

1 năm ago

Bệnh tiểu đường tuýp 1: Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị

Bệnh tiểu đường có lẽ không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta.…

1 năm ago

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là gì? Cách điều trị như thế nào?

Tiểu đường tuýp 2 là căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam. Bệnh này…

1 năm ago