Categories: Sức khỏe

Một số phương pháp dân gian chữa bệnh trĩ mới bị

Hiện nay, bệnh trĩ ngày càng trở nên phổ biến và thường gặp ở những đối tượng thường xuyên làm việc ngồi văn phòng, hay ít vận động. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn đọc những phương pháp dân gian chữa bệnh trĩ mới bị an toàn và hiệu quả.

Các phương pháp dân gian chữa bệnh trĩ mới bị

Bệnh trĩ mới bị ở cấp độ 1 có các biểu hiện như khó chịu, ngứa ngáy, đau rát ở vùng hậu môn. Khi đi đại tiện, người bệnh có thể cảm thấy khó khăn và chảy một ít máu.

Khi mới bị trĩ và xuất hiện các dấu hiệu bệnh nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các cách sau để cải thiện tình hình.

Dùng lá diếp cá

Trong rau diếp cá chứa quercetin, đây một loại hoạt chất có khả năng hạn chế tĩnh mạch trĩ căng giãn và giúp ngăn chặn sự phát triển của búi trĩ. Bên cạnh đó, một số thành phần khác trong rau diếp cá cũng có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm ở búi trĩ, từ đó giúp bệnh mau lành lại.

Có nhiều cách chữa trĩ bằng rau diếp cá như dùng xay sinh tố để uống, ăn sống hàng ngày hoặc giã cùng muối tinh rồi đắp lên vùng hậu môn. 

Ngoài ra, bạn hãy làm theo cách sau: Lấy 100g rau diếp cá để cả cọng và vài cọng hẹ, rửa sạch. Sau đó cho vào nồi đun sôi với 1 lít nước trong khoảng 3 – 5 phút rồi đổ nước ra chậu và xông. Khi nước nguội, bạn dùng nước này để rửa vùng bị trĩ rồi dùng khăn khô, mềm thấm sạch.

Một số phương pháp dân gian chữa bệnh trĩ mới bị

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị bệnh trĩ làm sao hết?

Dùng cây vông

Cây vông hay vông nem là một vị thuốc dân gian rất hiệu quả đối với người bệnh trĩ. Lá cây này có tác dụng giảm sưng, tiêu viêm và giúp búi trĩ co lại. Bạn có thể dùng lá vông hãm lấy nước uống hay hơ nóng rồi đắp lá vông vào hậu môn để chữa bệnh trĩ mới bị.

Dùng lá trầu không ngâm hậu môn

Cách chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không, bạn nên được thực hiện sau khi đi đại tiện xong và hậu môn đã được vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm. Cách thực hiện như sau: Bạn lấy một nắm lá trầu không đem ngâm trong nước muối 20 phút rồi rửa sạch và đun với 4 lít nước. Đến khi nước sôi thì đổ ra chậu, đợi cho bớt nóng thì ngâm hậu môn cho đến khi nước nguội là dừng.

Với cách làm này, tinh chất có trong lá trầu không sẽ dễ dàng thấm vào hậu môn, giúp búi trĩ dần dần được co lại. Bên cạnh đó đó, nước ấm sẽ giúp cải thiện khả năng lưu thông của mạch máu nên tình trạng viêm nhiễm và đau rát do trĩ cũng được giảm bớt.

Dùng quả sung

Trong quả sung chứa các thành phần như khoáng chất, vitamin, canxi, photpho… có khả năng làm giảm búi trĩ, giúp cầm máu hiệu quả. Thêm vào đó, trong lá sung còn chứa nhiều thành phần có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở búi trĩ và giảm đau rát ở khu vực hậu môn. 

Bạn có thể dùng quả sung chế biến thành nhiều món ăn hoặc lấy lá sung đem đun cùng nước, một chút muối để lấy phần nước đem xông và rửa hậu môn.

Một số phương pháp dân gian chữa bệnh trĩ mới bị

Xem thêm: Các triệu chứng của bệnh trĩ như thế nào?

Một số biện pháp giúp phòng ngừa bệnh trĩ

Trong giai đoạn đầu của bệnh trĩ, nếu người bệnh phát hiện sớm, thay đổi thói quen sinh hoạt và áp dụng một số cách chữa trị phù hợp là bệnh có thể thuyên giảm tích cực. Bạn hãy làm theo các phương pháp sau:

  • Ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên cám ví dụ lúa mì, lúa mạch, yến mạch, ngô, gạo lứt, lúa mạch đen, kê… giúp làm mềm phân và tăng khối lượng phân. Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống từ từ để tránh xì hơi quá mức.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn, gia vị cay nóng và thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như bia, rượu, cà phê…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để giúp làm mềm phân. Nên uống tối thiểu khoảng 2 lít nước mỗi ngày và có thể bổ sung thêm nước ép từ trái cây, rau củ…
  • Không rặn mạnh khi đi cầu vì sẽ tạo ra áp lực lớn hơn lên các tĩnh mạch ở trực tràng dưới làm búi trĩ phình to và dễ chảy máu.
  • Đi cầu ngay khi có cảm giác mắc cầu và nên tập thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày. Tránh nhịn đại tiện bởi sẽ dễ dẫn đến hiện tượng táo bón, khiến việc tống phân ra ngoài gặp khó khăn, từ đó khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tập thể dục thể thao bằng những bài tập, các môn thể thao nhẹ nhàng như đá cầu, đi bộ, bơi lội… để vừa giúp hỗ trợ hoạt động của nhu động ruột, giúp hạn chế táo bón và giúp máu lưu thông dễ dàng, thuận lợi hơn.
  • Tránh ngồi lâu, đặc biệt là trên bồn cầu vì có thể làm tăng áp lực lên tĩnh mạch ở hậu môn.
  • Với những người có công việc đặc thù như lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng… thì nên dành khoảng 5 phút mỗi tiếng để đứng dậy, vận động nhẹ nhàng nhằm giúp máu lưu thông tốt hơn, ổn định, từ đó làm giảm áp lực cho vùng hậu môn.
  • Nên dùng vòi xịt để vệ sinh hậu môn, tránh dùng giấy vệ sinh cứng để lau bởi rất dễ làm tổn thương, xây xước khu vực này. Có thể sử dụng nước ấm để ngâm hậu môn trong khoảng từ 15 – 30 phút, nên thực hiện đều đặn 3 lần/ ngày. 

Theo các bác sĩ, bệnh trĩ nhẹ ít gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh có thể chuyển sang giai đoạn nặng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày.

Rate this post
Phương

Share
Published by
Phương

Recent Posts

Hồ sơ tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM 2024 gồm những gì?

Mùa tuyển sinh 2024 đang đến rất gần và hồ sơ tuyển sinh Cao đẳng…

4 ngày ago

Đại dịch thổ là gì? – Giải mã ý nghĩa theo góc nhìn phong thủy

Theo phong thủy tùy thuộc vào mỗi mệnh niên sẽ có những yếu tố khắc…

8 tháng ago

Điểm danh các trường Cao đẳng có khóa tiếng Hàn TPHCM hiện nay

Bạn đang muốn theo đuổi ước mơ chinh phục tiếng Hàn, băn khoăn về địa…

12 tháng ago

Bệnh tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một trong những bệnh lý có thể gặp phải…

1 năm ago

Bệnh tiểu đường tuýp 1: Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị

Bệnh tiểu đường có lẽ không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta.…

1 năm ago

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là gì? Cách điều trị như thế nào?

Tiểu đường tuýp 2 là căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam. Bệnh này…

1 năm ago